Thanh tra BHXH cùng với thanh tra thuế tại Hà Nội

641

       Theo danh sách được công bố tính đến cuối tháng 8 năm 2021, trên địa bàn Hà Nội còn hơn 76.000 doanh nghiệp, đơn vị đang nợ đóng gần 5.000 tỷ đồng tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, riêng 150 doanh nghiệp nợ đóng nhiều nhất và lâu nhất (có đơn vị đã nợ đóng 5 năm) với tổng dư nợ hơn 62 tỷ đồng. Để thu hồi khoản nợ này, UBND TP. Hà Nội đã công bố kế hoạch số 194/KH-UBND ngày 26/8/2021 về việc thực hiện các giải pháp, biện pháp thu hồi nợ đóng BHXH, BHYT, BHTT giai đoạn 2021-2025. Theo đó, cơ quan bảo hiểm sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành khác (đặc biệt là cơ quan thuế) để cập nhật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Mục đích, yêu cầu của kế hoạch thu hồi nợ đóng bảo hiểm

Nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động… trong việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã xác định nhiệm vụ, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp, biện pháp thu hồi nợ đóng BHXH nhằm hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ BHXH của người lao động.

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT để răn đe và nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

Các biện pháp thu hồi nợ

– Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT thiết thực và có hiệu quả

– Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH

– Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH

Cụ thể: kiên quyết xử phạt hành chính đối với những doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH để làm căn cứ chuyển hồ sơ xử lý hình sự.

Đối với những doanh nghiệp báo cáo đã đóng BHXH đầy đủ và đã đưa vào chi phí hợp lý để giảm trừ thuế, khi thanh tra – kiểm tra thuế, cơ quan thuế sẽ đồng thời kiểm tra việc đóng BHXH, nếu phát hiện doanh nghiệp chưa đóng sẽ yêu cầu đóng đủ và chuyển thông tin cho BHXH Thành phố xử lý.

– Không vinh danh, khen thưởng, xét tham gia đấu thầu và đầu tư dự án đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT

– Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các sở, ban, ngành.

Cụ thể: Hàng tháng, BHXH Thành phố tổng hợp, phân tích, phân loại các đơn vị, doanh nghiệp nợ đóng chuyển Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Thanh tra Thành phố, Cục thuế Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp đôn đốc, thanh tra, kiểm tra thu hồi nợ BHXH.

 

Tổ chức thực hiện việc thu hồi nợ

Xem thêm:

TIỀN LƯƠNG CỦA DOANH NGHIỆP KHÔNG ĐÓNG BẢO HIỂM

Biên soạn:

Đỗ Thị Thúy Hường – Tư vấn viên

Bản tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không phải ý kiến tư vấn cụ thể cho bất kì trường hợp nào.

Để biết thêm thông tin cụ thể, xin vui lòng liên hệ với các chuyên viên tư vấn.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty TNHH Gonnapass

Phòng 701, tầng 7, toà nhà 3D Center, số 3 Duy Tân, P Dịch Vọng Hậu, Q Cầu Giấy, TP Hà Nội

Email: hotro@gonnapass.com

Facebook: https://www.facebook.com/gonnapasscom/

avatar
admin

Nếu bạn thích bài viết, hãy thả tim và đăng ký nhận bản tin của chúng tôi

Ý kiến bình luận

You cannot copy content of this page